En til að bæta gráu ofan á svart eru textarnir okkar ekki alltaf varðveittir í heild sinni, heldur eru margir textar einungis varðveittir í brotum. Stundum vantar endinn á verkið, stundum vantar upphafið og stundum eru einungis varðveittar nokkrar línur og þá getur verið erfitt að átta sig á hvert samhengi orðanna var. Og svo eru ekki nærri því allir textar varðveittir, raunar einungis minni hluti af öllu því sem fornmenn skrifuðu. Í ákveðnum skilningi hafa þeir textar, sem við eigum varðveitta, verið valdir handa okkur því að í hvert sinn sem texti var afritaður valdi einhver að afrita þann texta frekar en einhvern annan texta (eða í stað þess að sleppa því alfarið að afrita texta) og jók þar með líkurnar á að afritaði textinn varðveittist. Valið endurspeglar vitaskuld gildismat þess sem valdi. En það getur verið tilviljanakennt hvað hefur varðveist. Þetta verðum við allt að hafa í huga. Snúum okkur þá að vísindamönnunum. Þekking okkar á vísindamönnum fornaldar hvílir fyrst og fremst á rituðum heimildum en hvorki á samanburðarmálvísindum né fornleifum. En þá ber að hafa í huga að bæði getur það verið tilviljunum háð hvaða vísindamenn við vitum um og hvað við vitum um þá en jafnframt að það sem þó er varðveitt um og eftir forna vísindamenn hefur verið valið til afritunar og endurspeglar gildismat, áhuga og þarfir þess sem valdi að afrita þá þótt varðveislan sé einnig að einhverju marki háð tilviljunum. Upphaf vísindanna í fornöld er samofið sögu heimspekinnar og margir af elstu vísindamönnunum voru ef til vill öðru fremur heimspekingar. Sem dæmi má nefna Aristóteles. Auk þess sem hann stundaði heimspeki eins og við þekkjum hana má segja að hann hafi fyrstur fengist við líffræði sem fræðigrein. Ýmis rit Aristótelesar eru varðveitt (líklega um fjórðungur þess sem hann samdi), þar á meðal ritin Rannsóknir á dýrum, Um hluta dýra, Um hreyfingu dýra, Um göngulag dýra og Um tilurð dýra. Þekking okkar á vísindastarfi hans, til dæmis í sjávarlíffræði, byggir því öðru fremur á lestri á hans eigin verkum. Sömu sögu er að segja um vísindastarf Þeófrastosar, nemanda og samstarfsmanns Aristótelesar.
Það sama er að segja um Arkímedes, sem er ef til vill frægastur forngrískra vísindamanna. Ýmis rita hans um stærðfræði eru varðveitt á frummálinu (forngrísku) og í arabískum þýðingum. Sá sem vill fræðast um stærðfræði Arkímedesar getur því lesið hans eigin rit. Á hinn bóginn eru öll verk hans um stjörnufræði glötuð. En frægustu sögurnar um Arkímedes eru þó úr ritum annarra höfunda, svo sem Vitruviusar, Plútarkosar og Simplikkíosar. Sú er einnig raunin um fjölmarga aðra höfunda eftir hverja engin rit eru varðveitt. Vitneskja okkar um þá byggir eingöngu á frásögnum annarra höfunda. Til dæmis er nánast ekkert varðveitt úr ritum Eratosþenesar, einungis örfáar beinar tilvitnanir en annars má rekja vitneskju okkar um störf hans til frásagna annarra. Eratosþenes er sennilega frægastur fyrir að hafa reiknað ummál jarðar af prýðilegri nákvæmni en frá því segir meðal annars í ritinu Náttúrurannsóknum (Naturalis Historia) eftir rómverska höfundinn Plinius eldri. Einnig mætti nefna Erasistratos sem var vísindamaður sem lagði stund á líffærafræði en rit hans eru ekki varðveitt í heilu lagi svo að þekking okkar á vísindastarfi hans byggir ekki síður á frásögnum annarra, til dæmis rómverska rithöfundarins Celsusar í riti sínu Um læknisfræði (De medicina). Erasistratos var annar tveggja vísindamanna fornaldar sem sagður var hafa stundað að kryfja lík. Hinn var Herófílos. Í stuttu máli er vitneskja okkar um forna vísindamenn fengin úr rituðum heimildum, annaðhvort úr þeirra eigin ritum eða varðveittum brotum úr ritum þeirra; eða úr frásögnum annarra fornra höfunda. Í öllum tilvikum eru rituðu heimildirnar yfirleitt öðrum skiljanlegar vegna textafræðirannsókna, túlkana og þýðinga fornfræðinga. Frekara lesefni á Vísindavefnum:
- Hvað getið þið sagt mér um uppfinningamenn og uppfinningar Forngrikkja? eftir Geir Þ. Þórarinsson
- Hvað fundu Forngrikkir upp? eftir Geir Þ. Þórarinsson
- Hafa rit Platons og Aristótelesar verið útbreidd og þekkt frá því þau voru skrifuð? eftir Geir Þ. Þórarinsson
- Hvað er leif í sagnfræði? eftir Helga Skúla Kjartansson
- Hvað nær mannkynssagan langt aftur í tímann? eftir Guðmund Hálfdanarson
- Princeton University Libarary Digital Collections. Sótt 31.1.2011.
- Aristotle á Wikipedia. Sótt 25. 1. 2011.