Vísindabyltingin skín skærar en nokkuð annað frá tilkomu kristni. Í samanburði við hana eru endurreisnin og siðaskiptin lítið annað en vörður á leið kristninnar á miðöldum. - Herbert Butterfield1Í sögu vísinda hafa orðið margar byltingar. Þegar vísað er til vísindabyltingarinnar með ákveðnum greini er yfirleitt átt við skeið frá 16. öld og fram til loka 17. aldar þegar vísindi festu loks rætur í vestrænum samfélögum og gjörbreyttu þeim um leið. Bylting varð í mörgum greinum vísinda sem stundaðar höfðu verið frá því í fornöld, og nýjar vísindagreinar urðu til. Sjálf heimsmynd manna tók umskiptum við að nýjar kenningar komu fram, einkum sólmiðjukenningin, en samkvæmt henni er jörðin ekki kyrrstæð í miðju alheimsins, heldur er hún einungis enn ein reikistjarnan sem ferðast umhverfis sólina á sporöskjulaga brautum. Í þessu svari verður fjallað nánar um vísindabyltinguna og rætur hennar, og um sjálft byltingarhugtakið. Hugtakið bylting í sögu vísinda hefur ávallt verið vandkvæðum bundið. Er átt við að endaskipti verði á allri þekkingu? Að fólk sjái veröldina í nýju ljósi? Og að þessi róttæka breyting byggist á engan hátt á fyrri þekkingaröflun? Um þessar spurningar hafa fræðimenn lengi deilt. Ljóst er þó að byltingarmennirnir á 16. og 17. öld lögðu sjálfir mikla áherslu á hversu nýstárlegt framlag þeirra væri, eins og vísindafélagsfræðingurinn Steven Shapin lýsir með þessum orðum:
Það sem einkenndi helst hin „nýju vísindi” á 17. öld voru síendurteknar fullyrðingar um að þau væru ný. Þeir náttúruspekingar sem aðhylltust kenningar um agnir og vélræna heimsmynd fullyrtu hvað eftir annað að framlag þeirra væri róttæk endurskoðun á hefðbundinni náttúruspeki. Í hverju ritinu á fætur öðru var lögð áhersla á nýbreytni verkanna. Í eðlisfræði samdi Galíleó Samræður um tvær nýjar vísindagreinar; í stjörnufræði má nefna rit Keplers Nýja stjörnufræði; í efnafræði og tilraunafræðum gaf Boyle út langan bálk af ritlingum sem hann kallaði Nýjar tilraunir; Pascal ritaði um tómið í Nýjum tilraunum um tómið, rétt eins og Otto von Guericke í Nýjum Magdeborgartilraunum um tómt rúm. Nýja verkfærið eftir Bacon var kynnt til sögunnar sem aðferðafræði er var ætlað að leysa af hólmi hefðbundna verkfærið (rökfræði Aristótelesar), og Nýja Atlantis eftir hann var róttæk áætlun um hvernig ætti að skipuleggja vísindi og tækni.2
Titilsíða á verki Ottos von Guericke (1602-1686), Nýjar Magdeborgartilraunir um tómt rúm, sem kom fyrst út árið 1672. Guericke var einn af mörgum náttúruspekingum á 17. öld sem lögðu áherslu á hversu nýstárlegt framlag hans væri.
... aðeins einn kostur eftir ... að byrja upp á nýtt eftir betri uppdrætti, og hefja um leið endurbyggingu vísindagreina, lista og allrar mannlegrar þekkingar á traustum grunni”.3Þessi mælskulist Bacons er aðeins eitt dæmi um þá vísindahyggju (scientism) sem var að verða til á þessum öldum, einkum á Englandi og í Frakklandi. Inntakið í vísindahyggju, sem er í ýktustu mynd stundum nefnd vísindatrú, er það að vísindi geti leyst úr nánast hvaða vanda sem er án þess að annarlegir hagsmunir komi til. Þessi hugmyndafræði átti sinn þátt í því að vísindi náðu nú loksins fótfestu í vestrænum samfélögum, og breiddust svo út um allan heim. Vísindabyltingin var þó fjarri því að vera reist á algjörlega nýjum grunni. Hún hefði aldrei getað orðið ef ekki hefði verið til forn arfur menningar og vísinda. Sá arfur er einkum frá Forngrikkjum kominn og hafði borist um margar hendur í ólíkum menningarsamfélögum þar til á 16. og 17. öld. Á langri leið hafði hluti hans týnst en úr öðru var unnið. Byltingarmenn 16. og 17. aldar brugðust ekki við kenningum Forngrikkja með því einu að hafna þeim. Þeir lærðu af Forngrikkjum og Babýloníumönnum, meðal annarra, og studdust við kenningar þeirra og athuganir. Þannig byggði Kópernikus (1473-1543) á ýmsu því sem Ptólemaíos (um 100 - um 170 eftir Krist, helsti höfundur jarðmiðjukenningar á fornöld) hélt fram og Galíleó Galílei (1564-1642) brást við kenningum Aristótelesar (387-322 fyrir Krist) og Arkímedesar (287-212 fyrir Krist). Forngrikkir settu einnig fram ýmis grundvallarviðhorf til heimsins sem 17. aldar menn gerðu að sínum, oft án þess að gera sér grein fyrir því. Þá á ég til dæmis við stærðfræðilega hluthyggju (mathematical realism), þá hugmynd að mynstur stærðfræðinnar leynist að baki veruleikanum og því sé vænlegt til árangurs að beita stærðfræði til þess að leysa gátur heimsins.
Lúðvík XIV Frakkakonungur í heimsókn hjá Konunglega vísindafélaginu í London. Ýmis vísindafélög voru stofnuð í vísindabyltingunni. Þau voru styrkt af veraldlegum stofnunum og stuðluðu að viðurkenningu á mikilvægi vísindanna fyrir þjóðfélagið. Þau voru jafnframt vettvangur fyrir skoðanaskipti, og gáfu út fyrstu vísindatímaritin.
- Bragg, M., 1998. On Giants´ Shoulders. London: Hodder & Stoughton.
- Butterfield, H., 1965. The Origins of Modern Science 1300-1800 (endurb. útg.). New York: The Free Press. (1. útg. 1957).
- Cohen, I. B. (1970). „Newton, Isaac.“ Í C. C. Gillispie (ritstj.), Dictionary of Scientific Biography, 1. bindi, bls. 213-231. New York: Charles Scribner´s Sons.
- Gascoigne, J. (1990). „A Reappraisal of the Role of the Universities in the Scientific Revolution.“ Í D. C. Lindberg og R. S. Westman (ritstj.), Reappraisals of the Scientific Revolution, bls. 208-260. Cambridge: Cambridge University Press.
- Shapin, S. (1996). The Scientific Revolution. Chicago: The University of Chicago Press.
- Andri Steinþór Björnsson (2004). Vísindabyltingin og rætur hennar í fornöld og á miðöldum. Reykjavík: Háskólaútgáfan.
- Þorsteinn Vilhjálmsson (1986 og 1987). Heimsmynd á hverfanda hveli: Sagt frá heimssýn vísindanna frá öndverðu fram yfir daga Newtons (I. og II. bindi). Reykjavík: Mál og menning.
- Bls. 236 og 243 í Vísindabyltingunni