Gátu karlar verið völvur á víkingaöld? Ef ekki, af hverju? Kveðja, Arnar Ási og félagar hans í 5. bekk Vatnsendaskóla.Samkvæmt íslenskum miðaldabókmenntum var fólk talið fjölkunnugt, byggi það yfir þekkingu sem var ofar almennum skilningi, eða meintri kunnáttu til að hafa áhrif á náttúruöfl og -anda. Fjölkynngin var af ólíkum toga og meðal annars var talið að fjölkunnugt fólk af báðum kynjum gæti framið seið. Þótt menn séu ekki sammála um nákvæma virkni seiðsins, er líklegt að hann hafi í grundvallaratriðum gengið út á að koma á sambandi við eða seiða til sín hjálparanda, auk þess sem talið var að hinn fjölkunnugi gæti sjálfur farið sálförum. Með aðstoð hjálparandanna var álitið að iðkendur seiðs væru færir um að hafa bein áhrif á líf annars fólks og gætu valdið því skaða, veikindum, tekið frá eða veitt því afl, vitað örlög þess eða séð fyrir óorðna hluti, svo eitthvað sé nefnt. Þá áttu menn að geta haft áhrif á náttúruna sjálfa, kallað fram þoku og eflt eða lægt niður vinda. Í langflestum tilvikum voru þeir sem frömdu seið konur og í Ynglinga sögu segir að gyðjunum hafi verið kennd sú íþrótt, á meðan „eigi þótti karlmönnum skammlaust við að fara“ (Ynglinga saga, bls. 19).

Í langflestum tilvikum voru þeir sem frömdu seið konur og í Ynglinga sögu segir að gyðjunum hafi verið kennd sú íþrótt, á meðan „eigi þótti karlmönnum skammlaust við að fara“. Myndskreyting eftir Gerhard Munthe fyrir Ynglinga sögu í Heimskringlu frá árinu 1899.
Hér eftir safnast saman með Hertnið konungi mikill herr. Ok hans kona Ostasia ferr út ok hrærði sinn gand. Þat köllum vér, at hún færi at seiða, svá sem gert var í forneskju, at fjölkunnugar konur, þær er vér köllum völur, skyldu seiða honum seið. (Þiðreks saga af Bern, bls. 477)Í einhverjum tilvikum var seiður efldur eða framinn í þeim tilgangi að kalla fram sérlega spádómsanda og meðal seiðkvenna voru konur sem virðast eingöngu hafa fengist við spádóma. Líklega voru það fyrst og fremst slíkar spákonur sem voru kallaðar völur og eru þær kenndar við staf sinn, eins konar töfra- eða seiðstaf sem nefndist völur (samanber ávalur stafur). Um völur er víða getið og í nokkrum textum kemur fram að þær hafi ferðast á milli bæja og spáð fyrir heimafólki á hverjum stað. Í sögunum eru völurnar ávallt kvenkyns og í Norna-Gests þætti segir að um Noreg hafi farið völur sem kallaðar voru spákonur. Í þessum texta, að minnsta kosti, merkir völva það sama og spákona. Í einu frægasta fornkvæði okkar, Völuspá, er sagt frá völunni Heiði sem situr úti (það er iðkar svokallaða „útisetu“), flytur spádóm og þiggur laun fyrir. Það er einmitt algengt að völur starfi í þágu annarra og yfirleitt er þeim borgað fyrir kunnáttu sína og þær upplýsingar sem þær veita. Annað frægt dæmi er sagan af Þorbjörgu lítilvölu sem frá segir í Eiríks sögu rauða, en hér er einnig á ferðinni völva sem ferðast um og spáir fyrir um forlög og árferði. Augljóst er að Þorbjörg þarf að setja sig í samband við „náttúrur“, það er hjálparanda, til að öðlast þekkinguna, og til að undirbúa sig fyrir seiðinn fær hún í lið mér sér konur sem slá um hana hring á meðan ein þeirra, Guðríður Þorbjarnardóttir, kveður Varðlok(k)ur, sem er þá líklega töfraþula sem notuð var til að laða eða lokka að verndaranda, en þó hugsanlega einnig hjálparanda.

Í einu frægasta fornkvæði okkar, Völuspá, er sagt frá völunni Heiði sem situr úti, flytur spádóm og þiggur laun fyrir. Á myndinni heldur Óðinn á armbandi og hallar sér fram á spjót sitt á meðan hann ráðfærir sig við völuna. Myndin er eftir Lorenz Frølich og birtist árið 1895 í Den ældre Eddas Gudesange.

Á þessari mynd má sjá völu í anda norrænna fornbókmennta, en myndin er úr tónlistarmyndbandi frá árinu 2015.
- ^ Að fornu beygðist orðið völva í aukaföllum et. völu og völur í nf.flt., en í nútímamáli er yfirleitt talað um völvu í aukaföllum og völvur í nf.flt. Einnig er til orðið vala sem beygist þá í aukaföllum et. völu (og völur í nf.flt.).
- Dillmann, François-Xavier. 1992. Seiður og shamanismi í Íslendingasögum. Skáldskaparmál 2: 20–33.
- DuBois, Thomas A. 1999. Nordic religions in the viking age. Philadelphia: University of Pennsylvania press.
- Eiríks saga rauða. 1985. Íslenzk fornrit IV. Útg. Ólafur Halldórsson. Reykjavík: Hið íslenska fornritafélag.
- Heide, Eldar. 2006. Gand, seid og åndevind. Bergen. Universitetet i Bergen.
- Strömbäck, Dag. 1935. Sejd: textstudier i nordisk religionshistoria. Stockholm: Geber. Einnig til ný útg. frá 2000.
- Tolley, Clive. 2009. Shamanism in Norse Myth and Magic I–II. FFC 296–297. Helsinki: Academia Scientiarum Fennica.
- Þiðreks saga af Bern II. 1954. Útg. Guðni Jónsson. Reykjavík: Íslendingasagnaútgáfan.
- File:Ynglinge-saga-Tittelfrise-G. Munthe.jpg - Wikimedia Commons. (Sótt 6.10.2017).
- File:Odin og Völven by Frølich.jpg - Wikimedia Commons. (Sótt 2.10.2017).
- The Oracle | Photoshooting for musicvideo of Cult of Bloods … | Flickr. (Sótt 6.10.2017). Myndin er birt undir leyfinu Creative Commons — Attribution-NonCommercial-ShareAlike 2.0 Generic — CC BY-NC-SA 2.0. (Sótt 9.10.2017).