Áður fyrr giltu strangar reglur um staðsetningu fólks í kirkjum og var þar farið eftir kyni, þjóðfélagsstöðu og efnahag. Upphaflega máttu engir ganga í kór, innsta hluta kirkjunnar, nema vígðir menn sem þangað áttu erindi vegna þjónustu sinnar. Eftir siðaskipti breyttist þetta og þá tóku efnameiri karlmenn að sitja í kórnum. Almennt var þá um bændur og jafnvel aðeins betri bændur að ræða. Annars var reglan sú að konur voru vinstra megin í kirkjunni en karlar hægra megin, gift fólk (bændur og húsfreyjur) sátu framar en ógift fólk sem flest var jafnframt vinnufólk eða hjú sem ekki réðu sér sjálf. Þá sátu ríkir framar en fátækir. Staðsetning hvers og eins í kirkjunni endurspeglaði þannig staðsetningu hans eða hennar í samfélaginu. Á miðöldum hélst sú aðgreining sem hér er lýst út yfir gröf og dauða. Karlar voru grafnir sunnan við kirkju en konur norðantil í kirkjugarðinum. Þá voru hinir betur settu grafnir nær kirkju en þeir sem stóðu höllum fæti úti við kirkjugarðsvegginn. Þá þótti gott að vera grafinn við kór kirkjunnar. Alþekkt vísa um Jón hrak endurspeglar því ekki hina kirkjulegu þjóðtrú en samkvæmt henni var ekki talið „kalt við kórbak“. Aðgreining kynjanna og staða kvenna vinstra megin í kirkju hefur verið skýrð með ýmsum hætti. Trúarbrögð aðgreina kynin oft við helgihald og er kynjaskiptingin í kristni án efa komin úr Gyðingdómi. Þá hefur verið bent á að við friðarkveðjuna í upphafi kvöldmáltíðarhluta messunnar hafi koss átt að innsigla friðinn í söfnuðinum. Hafa sumir viljað telja þennan sið ástæðu aðgreiningarinnar þar sem ekki hafi þótt við hæfi að einstaklingar af gagnstæðu kyni kysstust í messunni.. Staðsetning kvenna vinstra megin í kirkjum hefur verið skýrð með því að á hefðbundnum krossfestingarmyndum er María guðsmóðir vinstra megin á myndinni en Jóhannes postuli og guðspjallamaður hægra megin. Er þá litið svo á að þessi myndbygging skipti kirkjunni i kvenna- og karlahluta. Önnur og þjóðfræðilegri skýring er sú að suður sé átt ljóss og hita en norður myrkurs og kulda. Er þá litið svo á að hinu ráðandi kyni hafi verið skipað þeim megin í kirkjuna sem horfði mót ljósinu en óæðra kyninu sem talið var vísað í norðurhlutann. Þær venjur sem hér var lýst hurfu með hinu hefðbundna sveitasamfélagi en hér á landi eimdi eftir af þeim fram á 20. öld. Frekara lesefni á Vísindavefnum:
- Snúa allar kirkjur á Íslandi í vestur? eftir Hjalta Hugason
- Myndir úr Færeyjarferð
- Ancient Sculpture Gallery Icons. Sótt 24.3.2009
Gilda einhverjar reglur um það að konur eigi að sitja vinstra megin í kirkjum? Ef svo er, hvaðan kemur sú hefð og hver er skýringin á henni?