Rómverjinn Gaius Plinius Secundus var mikill áhugamaður um náttúruna og skrifaði um einhyrninga kringum árið 80 eftir Krist. Hann lýsti þeim á eftirfarandi hátt:
Einhyrningar hafa skrokk sem líkist hrossi, hjartarhöfuð, fílafætur, galtardindil. Horn einhyrninga er alveg svart en hljóðin sem dýrið gefur frá sér líkjast bauli.Annar Rómverji enn frægari, Gaius Julius Cesar, lýsti einhyrningum svo í riti sínu um Gallastríðið, Bellum Gallicum, árið 50 fyrir Krist:
Einhyrningur lítur út eins og hjörtur með horn á enni miðju milli eyrnanna. Horn þeirra eru beinni og lengri en horn annarra dýra.Á Suður-Indlandi voru einhyrningar kallaðir eale eða yale. Þeir höfðu tvö horn sem uxu hvort í sína áttina sem gerði þá hæfari til bardaga. Í Persíu þýddi horn það sama og grimmd og þar var einhyrningurinn, eða „shadhahvar“ eins og hann var kallaður, álitinn mjög hættuleg skepna. Shadhahvarinn leit út eins og antílópa en í horninu á enni hans voru göt. Þegar vindurinn blés um götin mátti heyra frá horninu fallega tónlist sem laðaði önnur dýr að shadhahvarnum. En hann notaði tónlistana sem beitu og banaði þeim dýrum sem hann laðaði að sér. Í Austur-Asíu voru líka til frásagnir af nokkurs konar einhyrningi sem kallaðist k'i-lin. Sá var talin konungur allra dýra og þótti líkur kínverska drekanum að því leyti að hann var sterkur, vitur og friðsamur. Sagt er að k'i-lin hafi sést í fyrsta skiptið árið 2697 fyrir Krist þegar hann tók sig til og hljóp gegnum höll kínverska keisarans, Huang-ti. Sagt var að skrokkurinn á k'i-lin hafi verið þakin hreistri í öllum regnbogans litum. Einnig eru til frásagnir af einhyrningum í Japan en þar voru þeir kallaðir Kirin. Hugsanlega eiga sögurnar um einhyrninga uppruna sinn að rekja til frásagna af indverskum nashyrningum eða nashyrningum almennt. Þó að hornin á nashyrningum séu ekki jafn tilkomumikil og horn einhyrninga voru talin, þá gæti verið að ferðamenn sem skoðuðu þessi dýr hafi ýkt frásagnir sínar svo mjög að úr þeim hafi sögurnar spunnist. Einnig kann að vera að hægt sé að finna skýringuna á uppruna sagnanna í breyttum lífsvenjum. Á þeim tíma sem hirðingjar breyttu um lífsstíl, hófu fasta búsetu og fóru að afla sér búfénaðar urðu tamdir uxar mikils virði. Dýrkun á uxum hófst um þetta leyti í Babýlóníu, Búrma, Egyptalandi og í Ísrael eða Palestínu. Sagt er frá slíku dýri í Biblíunni en þar er það kallað re'em. Sagnaritarar sem heyrðu talað um dýrið nokkrum öldum síðar, þegar búfjárrækt var orðin algeng, trúðu því kannski ekki að re'em væri venjulegur uxi og drógu kannski þá ályktun að það hlyti að vera eitthvað stórkostlegra dýr. Orðið re'em hefur einmitt verið þýtt sem einhyrningur eða nashyrningur en á hebresku þýðir orðið „villtur uxi“. Forngríska orðið yfir einhyrning er monoceros, á latínu er það unicornus og enska heitið er unicorn. Biblían gerði einhyrninginn að táknmynd heilagleika, hreinlífis, heiðarleika, sakleysis, opinberunar og jafnvel táknaði hann Maríu Guðsmóður og Jesú. Á miðöldum var einhyrningurinn tákn valdsins og í Grikklandi til forna var hann tákn veiðigyðjunnar Artemisar.
Einhyrningum er lýst sem sérstaklega fallegum skepnum. Þeir eru oftast sagðir hvítir en þó eru til biksvartir einhyrningar. Oft eru einhyrningarnir sagðir samsettir úr ólíkum dýrategundum. Sumir hafa klaufir í stað hófa en aðrir ljónsskott, ljónsmakka og jafnvel geitarskegg. Austrænir einhyrningar líkjast meira drekum en hestum en samt hafa þeir líka makka og klaufir. Duft sem átti að hafa verið mulið úr horni einhyrninga var sagt græðandi á miðöldum. Duftið átti að lækna alls kyns kvilla eins og flogaveiki og magapest. Auk þess var því trúað að duftið eyddi öllu eitri og ef einhyrningurinn kæmi nálægt eitruðum mat færi að blæða úr horninu á honum. Á 16. öld þegar launmorð og vélabrögð voru algeng meðal aðalsmanna var duftið og hornið mjög eftirsótt vara. Oftast voru þó brögð í tafli og duftið sem sagt var vera af einhyrningi var oftar en ekki gert úr náhvalstönn sem getur orðið allt að 2,7 metra löng, eða þá úr nashyrningshorni. Sagan segir að einhyrningar hafi verið stolt dýr sem létu ekki fanga sig og beittu hornum sínum sem sverðum gegn hverjum þeim sem reyndi að fanga þau. Ef einhyrningur var eltur var sagt að dýrið kastaði sér fyrir björg, lenti á horninu og hlypi óskaddað þaðan í burtu. Veiðimenn voru sagðir hafa komist upp á lag með að nota þrá einhyrninga eftir hreinlífi og sakleysi til að ná þeim með því að nota hreinar meyjar sem beitu. Einhyrningurinn var svo hrifinn af meyjunni að hann reyndi að nálgast hana. Veiðimenn vonuðust til þess að einhyrningurinn þyrði að koma svo nálægt meyjunni að hann myndi leggja höfuð sitt í kjöltu hennar og sofna. Þá ætluðu þeir sér að hlaupa fram og fanga einhyrninginn. Einhyrningaveiði var vinsæl íþrótt á miðöldum og til er fjöldinn allur af veggteppum, málverkum og skrautmunum með myndum af veiðinni bæði í Evrópu, í heimi íslams og í Kína. Frekara lesefni á Vísindavefnum:
- Hver er hornasumma einhyrnings? [föstudagssvar] eftir ritstjórn
- Gareth Long´s Encyclopedia of Monsters. Skoðað 20.12.2001.
- Bulfinch´s mythology. Skoðað 20.12.2001.
- The Unicorn Page. Skoðað 20.12.2001.
- Britannica Online. Skoðað 20.12.2001.
- Wikipedia.com - Mær og einhyrningur eftir Domenico Zampieri Sótt 29.6.2010.