Róttækustu (og kannski þá um leið geðveikislegustu) gerðir sjálfsveruhyggju eru:
- Sjálfsveruhyggja um þekkingu sem kveður á um að ég geti ekki þekkt neitt nema eigin huga, það er skynjanir mínar, tilfinningar, hugsanir og því um líkt.
- Sjálfsveruhyggja um veruleikann sem segir að ekki sé neitt til nema minn eigin hugur.
- Sjálfsveruhyggja um mál og merkingu sem gengur út á að ég geti ekki talað um neitt nema það sem býr í huga mér.
Sjálfsveruhyggja: Hugurinn er einangraður frá ytri veruleika.
Ef ég hef vitneskju um tilveru einhvers hlutar þá hef ég reynslu sem staðfestir að hann sé til.2. forsenda:
Öll reynsla mín er skynjun í vitund minni. Með öðrum orðum eru skynjanir sálarlífsfyrirbæri þótt ég trúi því ef til vill að orsakir þeirra séu áreiti sem skynfærin verða fyrir og rekja má til veruleika utan hugans.3. forsenda:
Allt sem á sér stað í vitund minni, eða í huganum, getur verið þar þótt hugur minn sé einn í heiminum.Ályktun:
Engin vitneskja sem ég get aflað staðfestir að neitt sé til annað en minn eigin hugur og það sem í honum býr, það er skynjanir, tilfinningar, hugsanir og annað slíkt.Til að fá út róttæka sjálfsveruhyggju um veruleikann eða um mál og merkingu þarf að bæta við forsendum á borð við: 4. forsenda:
Það sem ekki er hægt að fá neina vitneskju um er ekki hluti af raunveruleikanum.eða 5. forsenda:
Orðin sem ég segi geta ekki vísað til veruleika sem mér er með öllu ókunnur.Fyrsta forsendan er hluti af kenningum klassískrar raunhyggju sem var mótuð af Englendingnum John Locke (1632-1704). Önnur og þriðja forsendan eru innbyggðar í kenningar margra heimspekinga frá 17. og 18. öld sem voru undir áhrifum frá skrifum Frakkans René Descartes (1596-1650) um mannshugann (sjá Hver var René Descartes og fyrir hvað er hann þekktur? eftir Elmar Geir Unnsteinsson). Þeirri fyrri var til dæmis haldið fram af Íranum George Berkeley (1685-1753) sem er upphafsmaður hughyggjunnar. Fjórða forsendan er líka innbyggð í kenningar margra hughyggjumanna, en hughyggja var ríkjandi stefna í evrópskri heimspeki á 18. og 19. öld. Fyrir öllum þessum forsendum er hægt að færa rök sem að minnsta kosti sumum virðast fullgild og það er allt annað en auðvelt að hrekja þær. Raunar hafa heimspekingar jafn ólíkir og breski raunhyggjumaðurinn David Hume (1711-1776) og þýski hughyggjumaðurinn Johann Fichte (1762-1814) haldið því fram að sjálfsveruhyggja verði ekki hrakin. Ástæðan fyrir því að enginn taki hana alvarlega sé að skoðanir manna byggist í raun og veru á ýmsu öðru en skynsamlegum rökum – fólk sé þannig gert að það trúi því að umheimurinn sé til þótt engar sannanir séu fyrir því. Í stuttu máli má segja að þeir raunhyggjumenn og hughyggjumenn sem voru atkvæðamiklir í heimspeki Vesturlanda frá 17. öld og fram undir okkar tíma hafi flestir haldið fram tilteknum forsendum sem líkjast að minnsta kosti einhverri af fyrstu fjórum forsendunum sem hér voru upp taldar. Arftakar hughyggju og raunhyggju á 20. öld höfðu flestir mikinn áhuga á kenningum um mál og merkingu og hjá mörgum þeirra má finna forsendur sem svipar til þeirrar fimmtu hér að ofan. Forsendur svipaðar þeirri fimmtu má líka finna í ritum frumkvöðlanna Locke og Berkeley. Andstæðingar raunhyggju og hughyggju hafa sakað fylgismenn þessara meginstrauma í heimspeki nýaldar um að halda fram fjarstæðukenndum kenningum sem leiði til sjálfsveruhyggju. Róttæk sjálfsveruhyggja hefur samt aldrei verið til sem eiginleg heimspekistefna. Þótt Hume og Fichte hafi álitið að hún verði ekki hrakin með rökum fór því fjarri að þeir tryðu henni eða mæltu með að aðrir gerðu það. Þeir töldu fremur að menn ættu að láta fleira en rök ráða skoðunum sínum. Hvort sjálfsveruhyggja er svo til sem geðrænn kvilli veit ég ekki. Um það er betra að spyrja geðlækni. Frekara lesefni á Vísindavefnum og mynd
- Er möguleiki að okkar raunveruleiki sé draumsýn eða jafnvel skapaður veruleiki, samanber kvikmyndina The Matrix? eftir Atla Harðarson.
- Er hægt að vita hvort mann er að dreyma? eftir Eyju Margréti Brynjarsdóttur.
- Hvernig sannar vitund að til er annað en hún? eftir Eyju Margréti Brynjarsdóttur.
- Mynd: Solipsism. Flickr.com. Höfundur myndar er Stefano Corso. Myndin er birt undir Creative Commons leyfi.