Árið 1973 deildi Lorenz Nóbelsverðlaunum í læknis- og lífeðlisfræði með tveimur kollegum, landa sínum Karl von Frisch (1886-1982) og Hollendingnum Nikolaas Tinbergen (1907-1988), fyrir rannsóknir á atferli dýra. Raunar höfðu þeir Tinbergen áður unnið saman að rannsóknum á fuglum. Þeir bættu hvor annan ágætlega upp: Tinbergen var meistari í að athuga og skrásetja hátterni villtra fugla í náttúrlegu umhverfi, en Lorenz kannaði með hugvitsamlegum tilraunum atferli þeirra og annarra dýra við skilgreindar aðstæður og greindi á milli áunnins hátternis, sem einstaklingur nær því aðeins tökum á að það sé fyrir honum haft, og atferlis sem er hluti af arfgerð dýrsins og birtist þegar rétt skilyrði eru til staðar.
- Er redete mit dem Vieh, den Vögeln und den Fischen (1949). Árið 1953 kom bókin út í íslenskri þýðingu Símons Jóh. Ágústssonar, „Talað við dýrin,“ og mun vera eina meginrit Lorenz sem íslenskað hefur verið. Þar er fjallað á auðskilinn hátt um aðferðir höfundar til að ná sambandi við ýmis dýr.
- So kam der Mensch auf den Hund (1950). Heiti bókarinnar mætti nánast útleggja „Hvernig maðurinn sat uppi með hundinn.“ Þar er einkum greint frá margþættri reynslu Lorenz af hundum, þótt önnur dýr komi líka við sögu.
- Das sogenannte Böse. Zur Naturgeschichte der Agression (1963). Bókin, sem mætti á íslensku kallast „Hin svonefnda illska. Um náttúrlegar rætur árásarhneigðar,“ er trúlega umdeildasta rit Lorenz. Árásarhneigð, Agression (eða, stöfuð upp á ensku, Aggression), á hér aðeins við um eðlishvöt innan tegundar, og Lorenz fer létt með að sýna fram á að dýr styrkja stöðu sína innan hóps með því að ráðast á önnur dýr. Það er til dæmis glögglega þáttur í hinni darwinsku lífsbaráttu, þar sem hinir hæfustu verða ofan á, þegar karldýr berjast um kvendýr á fengitíma. Átökin eru oft táknræn („rítúalíseruð“), enda er fátítt meðal dýra að sá sem verður undir bíði bana eða líði verulegt heilsutjón. − Þegar kemur að mannskepnunni gerir Lorenz ráð fyrir að árásarhvöt – oft táknræn − hafi þróast í frumstæðu samfélagi, þar sem forverar okkar gerðu upp um ágreiningsmál með vöðvaafli. Vandinn er, að mati Lorenz, að tækniframfarir í menningarsamfélögum nútímans hafa svipt flestum hömlum af þessari upphaflegu árásarhvöt. Fyrir utan að „höggva mann og annan“ getur nútímamaðurinn þurrkað út fjölmenn byggðarlög með því einu að ýta á takka.
- Die Rückseite des Spiegels. Versuch einer Naturgeschichte menschlichen Erkennens (1973). Þessi bók, „Bakhlið spegilsins,“ er um uppruna mannlegrar þekkingar og er unnin upp úr skrifum Lorenz í stríðsfangabúðum Rússa, eins og hér hefur verið nefnt. Sjálfur hefur Lorenz talið þetta vera merkasta verk sitt.
- Í ritinu Die acht Todsünden der zivilisierten Menschheit (1973), „Átta dauðasyndir hins siðmenntaða mannkyns,“ varar Lorenz við hættunum af því að oftrú á markaðshagfræði sé að leggja vistkerfin, sem við erum hluti af, í rúst: „Sívaxandi skilningur á náttúrlegu umhverfi okkar og framfarir í verkfræði, efnafræði og læknisfræði ætti að draga úr þjáningum manna, en virðist í þess stað stefna mannkyni í glötun.“
- Hver var Konrad Lorenz og hvert var framlag hans til vísindanna? eftir Örnólf Thorlacius
- Hvað gera dýrafræðingar? eftir Jón Má Halldórsson
- Hvað getur þú sagt mér um gæsir? eftir Jón Má Halldórsson
- Hver var Nikolaas Tinbergen og hvaða rannsóknir stundaði hann á atferli dýra? eftir Hrefnu Sigurjónsdóttur
- Hver er Jane Goodall og hvert er hennar framlag til vísinda og fræða? eftir Hrefnu Sigurjónsdóttur og Margréti Björk Sigurðardóttur
- Nobelprize.org. Sótt 14.6.2011.
- en.wikipedia.org - Nikolaas Tinbergen. Sótt 14.6.2011.
1 Bruce Bagemihl 1999. Biological Exuberance. Animal Homosexuality and Natural Diversity. Profile Books, London.