Hvenær verður mannað geimfar sent til annarrar plánetu í sólkerfinu og til hvaða plánetu verður það sent? Hvernig gengur undirbúningur hjá NASA um mannaðar ferðir til Mars?Þegar þetta er skrifað sveima tvö geimför umhverfis reikistjörnuna Mars, Mars Global Surveyor og 2001 Mars Odyssey. Í lok desember 2003 og í upphafi næsta árs, hefst svo ‘innrás’ jarðarbúa fyrir alvöru en þá koma fjögur geimför til Mars og þrjú þeirra eiga að lenda og kanna yfirborð plánetunnar. Upphaflega átti japanska geimfarið Nozomi líka að koma til Mars á svipuðum tíma, en vegna bilana um borð í geimfarinu varð ekkert úr þeim áætlunum. Það er óhætt að fullyrða að framundan séu spennandi tímar fyrir þá sem hafa áhuga á stjarnvísindum. Mars Express og Beagle 2
Mars Express er fyrsti rannsóknarleiðangur evrópsku geimferðastofnunarinnar ESA til annarrar reikistjörnu. Geimfarinu var skotið á loft þann 2. júní 2003 frá Baikonur í Kasakstan. Geimfarið er tvískipt, annars vegar Mars Express sporbaugsfarið og hins vegar Beagle 2 lendingarfarið. Nafnið á geimfarinu er tilkomið vegna þess að það var smíðað hraðar en nokkurt annað sambærilegt könnunarfar og kostaði einungis 150 milljón evrur. Lendingarfarið Beagle 2 er breskt og nefnt eftir skipinu Veiðihundinum sem Charles Darwin ferðaðist með árin 1831-1836. Beagle 2 er einungis 71 kg og kostaði 42 milljón evrur.
Könnunarjepparnir Spirit og Opportunity eru hluti af svonefndu Mars Exploration verkefni NASA. Spirit-jeppanum var skotið áleiðis til Mars 10. júní 2003 en Opportunity 7. júlí 2003. Þessir tvíburajeppar, sem hvor um sig vega aðeins 180 kg, byggja á sömu tækni og fyrirrennari þeirra Sojourner sem fór með Pathfinder-leiðangrinum 1997. Þegar komið verður til Mars í janúar 2004 mun hitaskjöldur koma þeim langleiðina inn í lofthjúpinn en þá tekur fallhlíf við og þá loks loftpúðar sem eiga að tryggja örugga lendingu. Þessir fjarstýrðu jarðfræðingar eru búnir vélararmi, bor, þremur litrófsmælum og fjórum myndavélum sem gera þeim kleift að taka þrívíða mynd af umhverfinu, rétt eins og ef maður væri staddur á yfirborði plánetunnar. Hver jeppi getur ferðast allt að 100 metra á dag. Verkefnið stendur í að minnsta kosti níutíu daga og á þeim tíma munu jepparnir ferðast til fjölda staða til að framkvæma rannsóknir á bergi og jarðvegi Mars.
- Leita að og rannsaka fjölda ólíkra steintegunda og jarðefna sem gætu geymt vísbendingar um tilvist vatns í fyrndinni.
- Gera kort af staðsetningu ólíkra steintegunda og jarðefna umhverfis lendingarstaðinn.
- Ákvarða hvaða kraftar hafa mótað landslagið og hvernig þeir haga sér við mótun þess.
- Framkvæma mælingar á áhugaverðum stöðum yfirborðsins sem geimför á braut um plánetuna hafa kannað. Með slíkum upplýsingum getum við notað það sem við lærum af lendingarstöðum Mars-jeppanna og dregið ályktanir út frá þeim upplýsingum um aðra sambærilega staði á yfirborði Mars, frá sporbaugsförum séð.
- Leita að steinefnum sem innihalda járn og vatn eða virðast hafa myndast í vatni.
- Kanna steinefni og samsetningu í bergi og jarðvegi og hvernig þeir mynduðust.
- Leita að vísbendingum um hvernig umhverfið var þegar fljótandi vatn var til staðar.
- Jepparnir eru ekki að leita að lífi á Mars, einungis að vísbendingum um lífvænlegt umhverfi.
- Jepparnir eru ekki að leita eftir fljótandi vatni. Lofthjúpur Mars er það þunnur við lendingarsvæðin að allt vatn myndi sjóða burt á augabragði. Vatnið er líklega grafið hundruð metra undir yfirborðinu en jepparnir geta ekki grafið né borað nægilega djúpt til að finna það.
- Jepparnir eru ekki í sýnasöfnun til að koma með til jarðar. NASA ráðleggur sýnasöfnunarferð einhvern tíma eftir 2014.
- Vefsíða NASA um könnunarjeppana.
- Vefsíða ESA um Mars Express.
- Vefsíða japönsku geimvísindastofnunarinnar um Nozomi.
- Vefsíða The Planetary Society.