Hvað er það sem Íþróttasamband Íslands tekur tillit til þegar það leyfir / viðurkennir íþróttir?Skilgreining íþrótta er ekki náttúrulega gefin staðreynd, heldur ræðst hún af sögulegum, félagslegum, menningarlegum og pólitískum forsendum á hverjum stað á hverjum tíma. Það er því ekki til einfalt svar við því hvað eigi að teljast til íþrótta og hvað ekki, svarið veltur á því hvar og hvenær spurningin er borin fram. Íþróttir voru ekki skilgreindar sérstaklega fyrr en á síðari hluta 19. aldar. Fram að þeim tíma voru stundaðir ýmsir leikir sem fólu í sér einhvers konar keppni, hreyfingu og/eða skemmtun, sem við í dag lítum á sem íþróttir þess tíma. Áður fyrr var þó oftast ekki gerður sérstakur greinarmunur á íþróttum og daglegum leik og störfum.[1] Með tilkomu nútímaíþrótta á síðari hluta 19. aldar var farið að skilgreina hvað ætti að flokkast sem íþróttir og hvað ekki.[2] Nokkrir alþjóðlegir aðilar, eins og GAISF (e. Global Association of International Sport Federations) og Alþjóðlega Ólympíunefndin (e. International Olympic Committee), leggja almennar línur í skilgreiningu á nútímaíþróttum. Íþróttasambönd þjóða horfa gjarnan til ofangreindra aðila til að skilgreina íþróttir. Hér á landi lítum við einnig sérstaklega til íþróttasambanda annarra Norðurlandaþjóða og fylgjum gjarnan fordæmi þeirra til að ná utan um hugtakið íþróttir. Það er (og hefur) þó ekki verið samhugur um eina allsherjar skilgreiningu á íþróttum á milli mismunandi landa og menningarheima.

Íþróttir fela í sér líkamlega áreynslu, sem byggir á líkamshreysti og/eða líkamsfærni.
- Íþróttir fela í sér líkamlega áreynslu, sem byggir á líkamshreysti og/eða líkamsfærni (e. physical exertion and/or physical skills).
- Íþróttir fela í sér keppni (e. competitive).
- Keppni í íþróttum er háð á stofnanabundnum vettvangi (e. institutional). Íþróttin þarf, með öðrum orðum, að vera undir forsjá ábyrga samtaka, sem til að mynda setja sameiginlegar reglur fyrir íþróttina, koma að uppbyggingu námskrár varðandi þjálfun og menntun, sinna eftirlitshlutverki og standa fyrir mótahaldi.

Samkvæmt klassískri skilgreiningu fela íþróttir í sér keppni.
- að íþróttir séu almennt uppbyggilegar og stuðli að líkamlegu, andlegu og félagslegu heilbrigði þátttakenda, en leggi ekki einungis áherslu á að auka íþróttalega færni iðkenda (þessi krafa er til dæmis áberandi hér á landi[5]).
- að athæfið sé í almannaeigu. Með öðrum orðum þá getur fyrirtæki á markaði ekki átt íþróttina sjálfa, þó svo að fyrirtæki geti átt rétt á að standa fyrir keppnishaldi í íþróttinni.
„Íþróttir” eru fjölbreytt form af líkamlegu athæfi, sem í gegnum sjálfsprottna eða skipulagða þátttöku, hafa það að markmiði að bæta og styrkja líkamlegt atgervi og andlega heilsu, byggja upp félagsleg tengsl, eða að ná úrslitum í keppni, á öllum stigum.[6]Íþróttir á Íslandi Formlegt íþróttastarf á Íslandi lýtur íþróttalögum ríkisins. Samkvæmt 1. grein íþróttalaganna þá merkja íþróttir „hvers konar líkamlega þjálfun er stefnir að því að auka líkamlegt og andlegt atgervi, heilbrigði og hreysti”.[7] Skilgreining ríkisins á íþróttum byggir þannig á þeirri grunnforsendu að heilbrigði iðkenda aukist með þeirri líkamlegu þjálfun sem felst í ástundun athæfisins sjálfs. Það er sérstaklega tekið fram í íþróttalögunum að skilgreiningin taki ekki til íþróttaiðkunar sem fram fer á heilbrigðisstofnunum eða heilsuræktarstöðvum, sem gefur til kynna að lögin horfi fyrst og fremst til keppnisíþrótta fremur en til almenningsíþrótta (almenn líkams- og heilsurækt heyrir þannig undir heilbrigðismál frekar en íþróttamál). Skilgreining ríkisins á íþróttum myndar lagalegan grunn fyrir allt formlegt íþróttastarf á Íslandi. Íþróttastarfsemin í landinu byggist á frjálsu framtaki landsmanna, en er stýrt af Íþrótta- og Ólympíusambandi Íslands (ÍSÍ) sem æðsta aðila slíkrar starfsemi. ÍSÍ skilgreinir íþróttir enn frekar sem „ástundun líkamlegrar þjálfunar til keppni og heilsuræktar”[8] og gengur skilgreining ÍSÍ því lengra en íþróttalögin í þá átt að íþróttir feli í sér keppni. Þær íþróttagreinar sem hafa formlega skilgreiningu sem íþróttir á Íslandi af hálfu ÍSÍ hverju sinni má sjá hér: ÍSÍ.is - Sérsambönd. Samkvæmt íþróttalögunum þá getur ÍSÍ ekki skilgreint athæfi sem íþrótt sem ekki rúmast innan skilgreiningar laganna. Ágreiningur um hvað telst til íþrótta Að þessu sögðu þá getur verið álitamál hvað eigi að flokka sem íþróttir og hvað ekki. Til dæmis, hversu mikillar líkamlegrar áreynslu er krafist í íþróttum? Fela ballskák, pílukast, skák og rafleikir/rafíþróttir, til að mynda, í sér einhverja, eða nægjanlega, líkamlega áreynslu til að stuðla að líkamlegu heilbrigði iðkenda og geta þannig talist til íþrótta? Sambærilegrar spurningar má spyrja um kappakstur og hestamennsku, þar sem keppnislegur árangur í þeim greinum byggir að einhverju leyti á gæðum bíls og hests, en ekki einungis á líkamlegu atgervi og færni keppenda. Enn fremur má spyrja hvort bardagagreinar, eins og til dæmis hnefaleikar og blandaðar baradagalistir (MMA/UFC), geti talist til íþrótta, þar sem einn tilgangur þeirra er að valda andstæðingnum líkamlegum skaða með rothöggi? Slíkt gengur augljóslega gegn áherslu á að íþróttir eigi að stuðla að líkamlegu heilbrigði iðkenda. Og svo má að lokum spyrja hvort CrossFit geti talist til íþrótta, þar sem CrossFit Inc. er skráð vörumerki fyrirtækis en ekki íþróttagrein í almannaeigu – sem leiðir af sér að keppni í CrossFit er ávallt bundin leyfi frá fyrirtækinu sem á einkaleyfið.

Rafíþróttir hafa fengið aukna athygli síðustu misseri.
- ^ Coakley, J. & Pike, E. (2009). Sport in Society: Issues and controversies. London: McGraw-Hill; Thorlindsson, T. & Halldorsson, V. (2019). The roots of Icelandic physical culture and sport in the Saga Age. Í R. Giulianotti, F. Telseth & M.B. Tin (ritstj.) The Nordic Model and Physical Culture, bls. 101-116. London: Routledge.
- ^ Guttmann, A. (2004). From Ritual to Record: The nature of modern sports. New York: Columbia University Press.
- ^ Coakley, J. & Pike, E. (2009). Sport in Society: Issues and controversies. London: McGraw-Hill.
- ^ Barthes, R. ([1957]/2007). What is Sport? New Haven: Yale University Press; Elias, N. & Dunning, E. (1986). The Quest for Excitement: Sport and leisure n the civilising process. Oxford: Blackwell. Huizinga, J. ([1938]/1971). Homo Ludens: A study of the play-element in culture. London: Paladin; McKibbin, R. (2011). Sports history: Status, defintion and meanings. Sports in History, (31(2): 167-174; Parry, J. (2019). E-sports are not sports. Sport, Ethics and Philosophy, 13(1): 3-18; Woods, R.B. (2011). Social Issues in Sport. Champaign Il: Human Kinetics.
- ^ Viðar Halldórsson (2014). Íþróttaþátttaka íslenskra ungmenna: Þróun íþróttaþátttöku og greining á félagslegum áhrifaþáttum. Netla: Veftímarit um Uppeldi og Menntun.
- ^ Council of Europe ([1992]/2001). Recommendation No. R (92) 13 REV of the Committee of Ministers to Member States on the revised European Sports Charter.
- ^ Stjórnarráð Íslands (1998). Íþróttalög. Nr. 64, 12. júní.
- ^ Íþrótta- og Ólympíusamband Íslands (2019). Lög Íþrótta- og Ólympíusambands Íslands.
- Viðar Halldórsson.