Dagatöl á miðöldum voru Evrópumönnum heldur ekki mjög hjálpleg við að muna nákvæman fæðingardag. Þau voru sjaldan í höndum almennings og auk þess voru þau einkum ætluð til minnis fyrir klerka um messu daga dýrlinga og aðrar kirkjuhátíðir. Fæðingardagur eins og fleiri dagsetningar var því einatt tilgreindur sem ákveðinn vikudagur fyrir eða eftir næsta helgidag, til dæmis „fimmtudagurinn eftir krossmessu á vori“ eða „mánudagurinn fyrir uppstigudag“. Af þessum sökum varð afmælisdagur manns fremur dagur þess dýrlings sem barnið fæddist á eða var haldið undir skírn. Það hlaut einnig ósjaldan nafn dýrlingsins og því varð til hugtakið nafndagur (þ. Namenstag, e. nameday), sem kom í stað hins eiginlega afmælis. Með endurreisninni á 15. og 16. öld varð nokkur breyting á hugmyndum manna um stöðu einstaklingsins og tekið var að líta svo á að jarðlífið hefði nokkurt gildi í sjálfu sér. Dagatöl urðu einnig smám saman aðgengilegri, útbreiddari og skiljanlegri eftir að prentlistin kom til sögunnar. Með siðbreytingu mótmælenda á 16. og 17. öld voru flestir dýrlingadagar auk þess afnumdir. Í stað þeirra komu að nokkru leyti afmælisdagar einvaldskonunga og ýmissa fursta sem þóttust hafa þegið vald sitt frá Guði. Eiginlegt afmælishald meðal alþýðu manna á sér hins vegar hvergi langa sögu. Á þýsku menningarsvæði varð það til að mynda ekki almennt fyrr en nokkuð var liðið á 20. öld þótt það þekkist að sjálfsögðu fyrr meðal hinna betur stæðu. Afmælishald meðal almennings á sér heldur ekki langa sögu á Íslandi, og nafnadagar virðast aldrei hafa fest hér neinar rætur að marki. Hvors tveggja var reyndar enn síður að vænta á Íslandi en annars staðar vegna þess hve lengi menn héldu fast við gamla misseristalið og vikutalninguna. Menn vissu því yfirleitt helst hvaða dag í hverri vikur sumars eða vetrar, þorra eða góu, þeir voru fæddir en ekki nákvæman mánaðardag. Margir miðuð aldur sinn blátt áfram við það hvað þeir hefðu lifað margar jólanætur og ýmsir könnuðust við þá aldursgreiningu fram eftir 20. öld þótt hún væri ekki lengur viðhöfð í reynd. Á Íslandi sést naumast minnst á afmæli fyrr en á 18. öld. Hið elsta af þeim toga er afmæliskvæði til Þrúðar Þorsteinsdóttur biskupsfrúar á Hólum árið 1709. Þegar kemur fram á 19. öld sjást nokkur dæmi þess að auðugir menn halda upp á afmælið sitt og fái sendar afmæliskveðjur í ljóðum, og um miðja öldina hefur siðurinn breiðst nokkuð út meðal stúdenta.
Seint á 19. öld er tekið að halda upp á afmæli barna og fram um miðja 20. öld voru afmælisveislur aðallega haldnar fyrir börn innan fermingar en ekki fyrir fullorðna nema á stórafmælum og þá yfirleitt ekki fyrr en þeir urðu fimmtugir. Þetta aldursmark hefur þó lækkað á seinustu áratugum. Afmælisgjafir eru að sjálfsögðu ekki eldri í hettunni en annað afmælishald og hafa hvarvetna farið mjög eftir samfélagsstéttum og efnahag. Nefna má þann miðevrópska sið að leggja þrjá hluti fyrir framan barnið á fyrsta afmælisdegi þess, til dæmis egg, skilding og bók. Sá hlutur sem barnið greip fyrst eftir átti að segja fyrir um hneigðir þess og framtíð. Afmælisgjafir til barna á Íslandi virðast fyrir alvöru koma til sögunnar á seinasta fjórðungi 19. aldar eins og margt annað með þeirri kynslóð sem komst á legg eftir að Íslendingar öðluðust verslunarfrelsi árið 1854. Frekari fróðleikur á Vísindavefnum
- Hver er uppruni orðsins afmæli? Af hverju er ekki notað svipað orð og til dæmis í ensku og dönsku? eftir Guðrúnu Kvaran
- Hver er algengasti fæðingardagur á Íslandi? eftir Gylfa Magnússon
- Hvernig reiknar maður út hversu miklar líkur séu á því að í hópi vinnufélaga eigi einhverjir tveir sama afmælisdag? eftir Gunnar Þór Magnússon
- Mynd af Jesúbarni og fleirum: Daily Mail. Sótt 10.11.2010.
- Mynd úr barnaafmæli: Green Prophet. Sótt 10.11.2010.