Í öðru lagi stígur Jesús fram í Tómasarguðspjalli eins og hinn upplýsti (vitri) spekingur. Hann á hér ýmislegt skylt með mörgum heimspekilegum kenningum hins helleníska menningarheims eins og margt í skrifum Páls postula ber líka með sér. Það sem einkennir líf Jesú í þessu efni í Tómasarguðspjalli er skyldleikinn við heimspeki af platónskum uppruna. Líf Jesú birtist með öðrum orðum ekki í tengslum við hefðir Gamla testamentisins eða síðgyðingdómsins um til dæmis messías(a) eða hugmyndir um dauða og upprisu Jesú sem eru svo dæmigerðar í bréfum Páls og píslarsögu guðspjalla Nýja testamentisins. Þrátt fyrir hin platónsku áhrif í hugsun Jesú sem ganga eins og rauður þráður (til dæmis stefin um sköpun heimsins) í gegnum Tómasarguðspjall þá er Jesús engan veginn hefðbundinn platónisti. Í gagnrýni sinni á skipulag heimsins á hann ekki síður margt skylt með Kýnikeum og Stóuspekingum sem voru áberandi flokkar heimspekinga á tíma Jesú. Er þá í ljósi þessara grófu lýsinga á hugmyndafræði Jesú hægt að draga jafnaðarmerki á milli lífs hans og hugmynda eða boðunar? Margir hafa leitast við að gera það einmitt í nýlegum rannsóknum á hinum sögulega Jesú. Jesú og lífi hans hefir þá til að mynda verið lýst í ljósi uppreisnar gegn ríkjandi þjóðskipulagi (Jesús séður sem afdráttarlaus gagnrýnandi á stofnanir þjóðfélagsins). Aðrir hafa reynt að rekja slóð tiltekinna heimspekistefna í orðum hans og athöfn (til að mynda fullyrt að hann hafi verið Kýnikei eða Stóuspekingur). Flestar þessar tilraunir horfa á hinn bóginn fram hjá þeirri staðreynd að hugmyndafræðin er margbrotin og þannig verður Jesús ekki settur í flokk með endilega einhverri einni stefnu eða stétt heimspekinga eða þjóðfélagsgagnrýnenda sem þekktir eru úr samtíma hans. Hann stígur miklu fremur fram á sviðið sem einstaklingur sem veit sínu viti og hefir eitthvað nýtt fram að færa enda þótt hann byggi á mörgum og ólíkum hefðum eins og allir einstaklingar gera sem lagt hafa að marki eitthvað afgerandi í hugmynda- og trúarsögu mannkyns. Nútímaheimspekingur eins og Jacques Derrida er stöðugt að velta fyrir sér hefðbundinni heimspeki og gagnrýna hana. Hann veltir jafnoft vöngum yfir þjóðfélaginu og réttlæti heimsins. Fyrirmynd réttlætisins sér hann einmitt í róttækri guðsríkishugmynd Jesú. En það gerir Derrida ekki að Jesú eða persónugervingi hans. Þeir sem þekkja Derrida persónulega vita að hann lifir borgaralegu lífi þrátt fyrir alla sína gagnrýni; vita að hann býr í fallegu húsi og hefur valið því stað við jaðar stórborgar. Ef til vill verður aldrei komist svo nálægt lífi og persónu Jesú í Tómasarguðspjalli eða öðrum heimildum um hann frá lokum fornaldar. En á meðan Derrida heldur áfram að búa í sínu húsi, og kirkjan að dýrka dauða Jesú á krossi þá lifir Jesús í orðum sínum samkvæmt Tómasarguðspjalli. Og hann lifir þar einmitt vegna þess að hann lifði í samræmi við hugsun sína og athöfn. Uppruni Tómasarguðspjalls Til eru þrjú handritabrot af Tómasarguðspjalli á grísku frá annarri öld og koptísk (egypsk) þýðing af guðspjallinu í heild frá fjórðu öld. Handritasaga Tómasarguðspjalls er þannig samstíga öðrum fornum kristnum handritum eins og bókum Nýja testamentisins en guðspjöll Nýja testamentisins eru flest ekki varðveitt í heilu lagi fyrr en frá fjórðu öld og síðar. En þótt elstu varðveitt handrit þessara rita séu frá annarri öld þá má af ýmsum ástæðum dagsetja þau þegar á fyrstu öld eftir Krist. Sérfræðingar eru sammála um að að minnsta kosti Markúsarguðspjall, Matteusarguðspjall og Jóhannesarguðspjall eigi sér rætur á fyrstu öld og svo hefir löngum verið haldið fram um Lúkasarguðspjall einnig. Það er hugsanlegt að Lúkasarguðspjall sé á hinn bóginn frá því um aldamótin 100. Ýmsir mælikvarðar eru notaðir við dagsetningu þessara rita bæði með tilliti til innbyrðis tengsla þeirra og eins með vísunun ritanna sjálfra til ytra menningarumhverfis. Ummæli Tómasarguðspjalls eiga til að mynda skyldleika við inntak og form elstu heimildanna að baki guðspjöllum Nýja testamentisins. Á þeim forsendum er Tómasarguðspjall meðal annars talið upprunnið á fyrstu öld eftir Krist. Frekari rök fyrir þeirri dagsetningu er samanburður á bókmenntaformi Tómasarguðspjalls í heild sinni og þeirri þróun sem rekja má meðal hinna elstu rita kristindómsins. Þróunin bendir þannig til að ummæli Jesú og ýmsar styttri frásögur hafi orðið grundvöllurinn að ýtarlegri frásögum um Jesú eins og lesa má til dæmis í Matteusarguðspjalli. Þannig má rekja þróun frá til að mynda söfnum af ummælum eða kraftaverkasögum yfir í viðamiklar frásögur guðspjalla Nýja testamentisins og síðan áfram í svo kölluðum samræmdum frásögum frá annarri öld og síðar. Slíkar samræmingar voru tilraunir til að steypa frásögum hinna ýmsu guðspjalla í eina samfellda frásögn. Díatessaron Tatíans er einhver best þekkt slík tilraun og þar byggir höfundur einkum á guðspjöllum Nýja testamentisins og Tómasarguðspjalli að því er best verður séð. Enda þótt öll handrit Tómasarguðspjalls hafi fundist til þessa í Egyptalandi þá er það talið upprunalega ritað á landsvæði sem nú heyrir Sýrlandi til en þaðan eru flestar elstu heimildir og hefðir kristindómsins runnar.
Í öðru lagi stígur Jesús fram í Tómasarguðspjalli eins og hinn upplýsti (vitri) spekingur. Hann á hér ýmislegt skylt með mörgum heimspekilegum kenningum hins helleníska menningarheims eins og margt í skrifum Páls postula ber líka með sér. Það sem einkennir líf Jesú í þessu efni í Tómasarguðspjalli er skyldleikinn við heimspeki af platónskum uppruna. Líf Jesú birtist með öðrum orðum ekki í tengslum við hefðir Gamla testamentisins eða síðgyðingdómsins um til dæmis messías(a) eða hugmyndir um dauða og upprisu Jesú sem eru svo dæmigerðar í bréfum Páls og píslarsögu guðspjalla Nýja testamentisins. Þrátt fyrir hin platónsku áhrif í hugsun Jesú sem ganga eins og rauður þráður (til dæmis stefin um sköpun heimsins) í gegnum Tómasarguðspjall þá er Jesús engan veginn hefðbundinn platónisti. Í gagnrýni sinni á skipulag heimsins á hann ekki síður margt skylt með Kýnikeum og Stóuspekingum sem voru áberandi flokkar heimspekinga á tíma Jesú. Er þá í ljósi þessara grófu lýsinga á hugmyndafræði Jesú hægt að draga jafnaðarmerki á milli lífs hans og hugmynda eða boðunar? Margir hafa leitast við að gera það einmitt í nýlegum rannsóknum á hinum sögulega Jesú. Jesú og lífi hans hefir þá til að mynda verið lýst í ljósi uppreisnar gegn ríkjandi þjóðskipulagi (Jesús séður sem afdráttarlaus gagnrýnandi á stofnanir þjóðfélagsins). Aðrir hafa reynt að rekja slóð tiltekinna heimspekistefna í orðum hans og athöfn (til að mynda fullyrt að hann hafi verið Kýnikei eða Stóuspekingur). Flestar þessar tilraunir horfa á hinn bóginn fram hjá þeirri staðreynd að hugmyndafræðin er margbrotin og þannig verður Jesús ekki settur í flokk með endilega einhverri einni stefnu eða stétt heimspekinga eða þjóðfélagsgagnrýnenda sem þekktir eru úr samtíma hans. Hann stígur miklu fremur fram á sviðið sem einstaklingur sem veit sínu viti og hefir eitthvað nýtt fram að færa enda þótt hann byggi á mörgum og ólíkum hefðum eins og allir einstaklingar gera sem lagt hafa að marki eitthvað afgerandi í hugmynda- og trúarsögu mannkyns. Nútímaheimspekingur eins og Jacques Derrida er stöðugt að velta fyrir sér hefðbundinni heimspeki og gagnrýna hana. Hann veltir jafnoft vöngum yfir þjóðfélaginu og réttlæti heimsins. Fyrirmynd réttlætisins sér hann einmitt í róttækri guðsríkishugmynd Jesú. En það gerir Derrida ekki að Jesú eða persónugervingi hans. Þeir sem þekkja Derrida persónulega vita að hann lifir borgaralegu lífi þrátt fyrir alla sína gagnrýni; vita að hann býr í fallegu húsi og hefur valið því stað við jaðar stórborgar. Ef til vill verður aldrei komist svo nálægt lífi og persónu Jesú í Tómasarguðspjalli eða öðrum heimildum um hann frá lokum fornaldar. En á meðan Derrida heldur áfram að búa í sínu húsi, og kirkjan að dýrka dauða Jesú á krossi þá lifir Jesús í orðum sínum samkvæmt Tómasarguðspjalli. Og hann lifir þar einmitt vegna þess að hann lifði í samræmi við hugsun sína og athöfn. Uppruni Tómasarguðspjalls Til eru þrjú handritabrot af Tómasarguðspjalli á grísku frá annarri öld og koptísk (egypsk) þýðing af guðspjallinu í heild frá fjórðu öld. Handritasaga Tómasarguðspjalls er þannig samstíga öðrum fornum kristnum handritum eins og bókum Nýja testamentisins en guðspjöll Nýja testamentisins eru flest ekki varðveitt í heilu lagi fyrr en frá fjórðu öld og síðar. En þótt elstu varðveitt handrit þessara rita séu frá annarri öld þá má af ýmsum ástæðum dagsetja þau þegar á fyrstu öld eftir Krist. Sérfræðingar eru sammála um að að minnsta kosti Markúsarguðspjall, Matteusarguðspjall og Jóhannesarguðspjall eigi sér rætur á fyrstu öld og svo hefir löngum verið haldið fram um Lúkasarguðspjall einnig. Það er hugsanlegt að Lúkasarguðspjall sé á hinn bóginn frá því um aldamótin 100. Ýmsir mælikvarðar eru notaðir við dagsetningu þessara rita bæði með tilliti til innbyrðis tengsla þeirra og eins með vísunun ritanna sjálfra til ytra menningarumhverfis. Ummæli Tómasarguðspjalls eiga til að mynda skyldleika við inntak og form elstu heimildanna að baki guðspjöllum Nýja testamentisins. Á þeim forsendum er Tómasarguðspjall meðal annars talið upprunnið á fyrstu öld eftir Krist. Frekari rök fyrir þeirri dagsetningu er samanburður á bókmenntaformi Tómasarguðspjalls í heild sinni og þeirri þróun sem rekja má meðal hinna elstu rita kristindómsins. Þróunin bendir þannig til að ummæli Jesú og ýmsar styttri frásögur hafi orðið grundvöllurinn að ýtarlegri frásögum um Jesú eins og lesa má til dæmis í Matteusarguðspjalli. Þannig má rekja þróun frá til að mynda söfnum af ummælum eða kraftaverkasögum yfir í viðamiklar frásögur guðspjalla Nýja testamentisins og síðan áfram í svo kölluðum samræmdum frásögum frá annarri öld og síðar. Slíkar samræmingar voru tilraunir til að steypa frásögum hinna ýmsu guðspjalla í eina samfellda frásögn. Díatessaron Tatíans er einhver best þekkt slík tilraun og þar byggir höfundur einkum á guðspjöllum Nýja testamentisins og Tómasarguðspjalli að því er best verður séð. Enda þótt öll handrit Tómasarguðspjalls hafi fundist til þessa í Egyptalandi þá er það talið upprunalega ritað á landsvæði sem nú heyrir Sýrlandi til en þaðan eru flestar elstu heimildir og hefðir kristindómsins runnar.