Kveikjan að umræðunni voru hörð mótmæli í Lhasa, höfuðborg Tíbet, þann 14. mars 2008. Mótmæli höfðu raunar hafist nokkrum dögum fyrr en þá stóðu munkar fyrir friðsamlegum mótmælum gegn afskiptum kínverskra stjórnvalda af trúariðkun í klaustrunum, til að mynda því að skylda munka að taka þátt í skipulögðum áróðursfundum sem snúast um að viðurkenna réttmæti kínverskra yfirráða í Tíbet. Mótmælin þróuðust fljótlega út í kröfur um sjálfstæði Tíbets þar sem munkar veifuðu meðal annars tíbetska fánanum. Kínversk stjórnvöld líta hvers kyns sjálfstæðistilburði afar alvarlegum augum og í kjölfarið voru kínverskar öryggissveitir sendar á vettvang. Einhverjir munkar munu hafa verið handteknir, en að sögn sjónarvotta héldu sveitirnar talsvert að sér höndum. Það sauð svo upp úr þann 14. mars þegar hópar Tíbeta, að mestu ungir karlmenn af landsbyggðinni sem hafa leitað sér lífsviðurværis í borginni, tóku að mótmæla almennum samfélagsaðstæðum í Tíbet, þá einkum auknu atvinnuleysi og harðnandi samkeppni í efnahagslífinu, auknum straumi Han-kínverskra innflytjenda (einkum eftir tilkomu járnbrautar til Lhasa í júlí 2006) og efnahagslegri mismunun Tíbeta og Han-Kínverja. Dalai lama, leiðtogi Tíbeta sem verið hefur í útlegð síðan 1959, vísaði til innflytjendastraumsins sem „menningarlegs þjóðarmorðs“ sem skipulagt væri af kínverskum yfirvöldum með það markmið fyrir augum að þurrka út tíbetska menningu.
Auk þess vísa miðlarnir almennt til „hernáms“ Kínverja í Tíbet árið 1950 en lítið hefur verið reynt að varpa ljósi á fyrri atburði sem skipta miklu fyrir söguskoðun Kínverja, til dæmis þegar Bretar þvinguðu kínverska forsetann til að láta Tíbet af hendi árið 1912 án þess að ráðfæra sig við þingið. Þessi einhliða umfjöllun hefur vakið reiði kínversks almennings. Kínverjar jafnt utan sem innan Kína hafa ásakað Vesturlandabúa um ósanngirni, að virða að vettugi þann árangur sem náðst hefur á undanförnum áratugum og jafnvel að vinna gagngert gegn umbótum í Kína. Fjölmiðlafárið hefur því öðru fremur haft þau áhrif að fylkja kínverskum almenningi að baki stjórnvöldum. Nokkrum vikum eftir mótmælin tók þó að bera á stöku tilraunum til að skoða aðrar hliðar málsins. Dregið hefur verið í efa réttmæti þess að ráðast að Kínverjum fyrir að taka hart á trylltum hópum manna sem ryðjast inn í verslanir, drepa starfsmenn þeirra og brenna svo verslanirnar. Slíkt myndi hvergi vera liðið á Vesturlöndum. Ýmsir vestrænir sérfræðingar í málefnum Tíbet halda því einnig fram að þótt vissulega megi ýmislegt betur fara í atvinnu- og menntamálum hafi miklar framfarir átt sér stað í Tíbet á undanförnum árum og að lífskjör séu í raun betri en í ýmsum öðrum héruðum í vesturhluta Kína sem ekki hefur tekist að nýta sér sem skyldi gífurlegar efnahagsbreytingar landsins á síðastliðnum 30 árum. Hið sama gildir um Tíbet en kínversk yfirvöld hafa varið verulegu fjármagni í að byggja upp innviði Tíbet og gera héraðið aðlaðandi fyrir fjárfesta til að bæta efnahagsástand þess. Þessi þróun hefur valdið talsverðri misskiptingu borga og sveitar í Tíbet, rétt eins og annars staðar í Kína, en áköfustu mótmælendur í mars voru einmitt ungir uppflosnaðir bændur. Andmælendur segja að með efnahagsþróuninni stefni kínversk stjórnvöld að „menningarlegu þjóðarmorði“ (eins og dalai lama hefur orðað það) en það virðist að minnsta kosti stórlega ýkt. Aðfluttum Kínverjum hefur fjölgað lítillega á undanförnum árum en nánast allir taka sér bólfestu í Lhasa og flestir þeirra staldra stutt við, enda þykir Kínverjum ekki eftirsóknarvert að búa í Tíbet. Líklegra er að stjórnvöld séu að reyna að „kaupa frið“ af Tíbetum með því að bæta lífskjör á svæðinu.
Trúfrelsi hefur verið við lýði síðan 1980 og þótt stjórnvöld hafa vissulega strangt eftirlit með hvers kyns sjálfstæðistilburðum innan klaustra eru sérfræðingar í tíbetskum búddisma á einu máli um það að hann sé þar í miklum blóma, en þar er að finna um 150 þúsund munka og nunnur sem helga sig að fullu trú sinni. Vandinn er sá að í tíbetskum búddisma er dalai lama ekki bara trúarlegt heldur líka veraldlegt yfirvald og því eru kínversk stjórnvöld afar tortryggin gagnvart honum og telja hann leika tveimur skjöldum. Ekki dregur úr tortryggninni að tíbetskir sjálfstæðissinnar hafa þegið margvíslega aðstoð frá bandarískum yfirvöldum í gegnum tíðina, en því grunar Kínverja að Bandaríkjamenn séu að grafa undan yfirráðum þeirra í Tíbet í því skyni að veikja þá sem upprennandi efnahags- og hernaðarveldi. Þannig er nokkuð á huldu til hvers „ástandið“ í Tíbet vísar og að öllum líkindum er það háð markmiðum hvers og eins hvernig því er lýst. En það virðist ljóst að þótt kínversk yfirvöld geti staðið sig betur í því að tryggja velferð Tíbeta, varðveita menningarhefð þeirra og draga úr misskiptingu og spennu á svæðinu benda kannanir til þess að lífskjör hafi stórbatnað á undanförnum áratugum og að langflestir Tíbetar séu sáttir við framfarirnar. Frekara lesefni á Vísindavefnum:
- Hvað er búddismi? eftir Hauk Má Helgason
- Hver er dalai lama? eftir EMB
- Goldstein, Melvyn C., Ben Jiao, Cynthia M. Beall og Phuntsog Tsering. „Development and Change in Rural Tibet. Problems and Adaptations.“ Asian Survey 43, nr. 5 (2003).
- Herberer, Thomas. „Die Verteufelung Chinas“, Die Tageszeitung 16. 4. 2008.
- Mishra, Pankaj. „At war with the utopia of modernity“. The Guardian 30. 3. 2008.
- Sautman, Barry og Irene Eng. „Tibet: Development for Whom?“, China Information 15, nr. 2 (2001).
- Sautman, Barry. „Protests in Tibet and Separatism: the Olympics and Beyond“, Black and White Cat: China and Other Things. Sótt 30. 4. 2008.
- Kort: BBC News, 23. 4. 2008. Íslensk heiti sett inn af ritstjórn Vísindavefsins. Sótt 30. 4. 2008.
- Mynd af mótmælaborða: The Sydney Morning Herald, 8. 8. 2007. Sótt 30. 4. 2008.
- Mynd af mótmælendum: NY Daily News, 9. 4. 2008. Sótt 30. 4. 2008.
- Mynd af tíbetskum munkum: World Nomads, 1. 11. 2007. Sótt 30. 4. 2008.