Tveir bílar, annar er helmingi þyngri. Spurningin er: Hafa þeir sömu bremsuvegalengd miðað við sama hraða? Ef ekki hver er þá formúlan á bak við það?Með hemlunarvegalengd bíla er yfirleitt átt við vegalengdina sem bíllinn fer frá því að hemlar byrja að verka þar til bíllinn stöðvast. Þegar um nauðhemlun er að ræða er oft hægt að sjá hemlaför og mæla lengd þeirra. Við þetta bætist yfirleitt vegalengdin sem bíllinn fer á meðan bílstjórinn er að bregðast við tilefni hemlunarinnar. Viðbragstími hans er yfirleitt um það bil ein sekúnda en bíllinn getur engu að síður farið nokkra tugi metra á þessum tíma ef hraðinn er umtalsverður. Hins vegar skilur bíllinn ekki eftir sig nein för eða ummerki meðan þetta er að gerast.
Þrátt fyrir ólíkan massa þessara bíla ættu þeir að að hafa sömu hemlunarvegalengd. Mismunandi hjólbarðar geta þó haft sitt að segja.
Hröðun er hraðabreyting á tímaeiningu, og getur bæði verið jákvæð (hraðinn eykst) og neikvæð (hraðinn minnkar). Hröðunin sem bíllinn fær er núningskrafturinn deilt með massanum. Þess vegna styttist massinn út og hröðunin verður jöfn þyngdarhröðuninni margfaldaðri með núningsstuðli sem oft er táknaður með gríska bókstafnum μ (mu). Vilji menn kynna sér þetta nánar er þeim bent á formúlur neðst í þessu svari. Hemlunarvegalengdin er jöfn upphafshraðanum í öðru veldi deilt með tvöfaldri hröðuninni. Þetta þýðir meðal annars að við sömu aðstæður (sama ástand undirlags og fleira slíkt) fjórfaldast hemlunarlengdin þegar hraðinn tvöfaldast, og ættu allir góðir ökumenn að hafa það ríkt í huga. Núningsstuðullinn sem hér var nefndur segir til um hversu mikil hemlunarhröðunin verður fyrir tiltekið undirlag. Því lægri sem hann er, þeim mun lengri vegalengd fer bíllinn áður en hann stöðvast. Miðað við algengar aðstæður er núningstuðullinn mestur á þurru malbiki en hann getur minnkað um allt að helming ef malbikið er blautt. Sömuleiðis er hann miklu minni á malarvegi en á malbiki. Keyri menn á malarvegi eða blautu malbiki þarf því að öðru jöfnu mun lengri vegalengd til að stöðva bílinn en þegar ekið er á þurru malbiki. Eins og allir vita er yfirborð hjólbarða ekki slétt heldur eru grafnar í það skorur eða holur. Það er gert meðal annars til þess að vatn á veginum ýtist frá snertifletinum inn í skorurnar þannig að dekkið nái að snerta veginn þó að vatn sé á honum. Ef dekk eru mjög slitin verður vatnið hins vegar að komast út fyrir sjálft dekkið sem er miklu lengri leið. Slitin dekk ná því illa gripi á blautum vegi og þegar verst gegnir getur þetta orðið eins og bíllinn sé á svelli. Þetta er enn eitt atriði sem ökumenn þurfa að vita og er til dæmis nauðsyn fyrir kappakstursmenn að þekkja það vel. Núningsstuðull milli hjólbarða og undirlags fer einnig eftir því hvort hjólið veltur eðlilega á undirlaginu eða hvort það rennur eða skrensar sem kallað er. Í síðara tilvikinu er núningsstuðullinn minni og hraðabreytingin því einnig minni þannig að hemlunarlengd verður meiri auk þess sem bílstjórinn getur misst stjórn á bílnum. Þetta eru ástæður þess að vandaðri nútímabílar eru með raftæknistýrðum búnaði, svokölluðum ABS-bremsubúnaði, sem kemur í veg fyrir að hjólin hætti að snúast þegar hemlað er. Góðir bílstjórar geta einnig haft stjórn á hemluninni með því að stíga ekki bremsuna í botn; þannig skrensar bíllinn ekki og hemlunarlengdin verður sem styst. Af sömu ástæðu er hraðaaukning bíls líka minni ef hann er látinn spóla þegar tekið er af stað. Sömuleiðis er verra að bíllinn spóli eða skrensi vegna hemlunar þegar hann er í skarpri beygju; þá er meiri hætta á að hann renni út úr beygjunni. Þeir sem horfa mikið á kappakstur kannast líklega við þetta.
Frekara lesefni á Vísindavefnum og myndir
- Er til þumalputtaregla sem segir til um hraða bifreiðar miðað við lengd bremsufara? eftir Þorstein Vilhjálmsson.
- Eru nagladekk öruggasti kosturinn í umferðinni? eftir Pétur Pétursson.
- Hvers vegna eru aðeins sumir ökumenn, en ekki allir, ákærðir þegar dauðaslys verða í umferðinni? eftir Magnús Viðar Skúlason.
- Spurt er um hjólastækkun á fjórdrifsbílum, öryggi bíla með slík hjól og um reglur ESB um slíka hluti eftir Magnús Þór Jónsson.
- Mynd: Old and new, big and small. Flickr.com. Höfundur myndar er Atanas Entchev. Myndin er birt undir Creative Commons leyfi.
- Mynd: Ohanian, H. C. (1989). Physics (2. útgáfa). W. W. Norton: Markham, Ontario.